Quá trình hình thành và phát triển
Quá trình hình thành và phát triển của Văn phòng UBND tỉnh
- Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng được tái thành lập vào ngày 10 tháng 4 năm 1992 theo Quyết định số 01/QĐ.UBT.92 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Bộ máy Văn phòng lúc bấy giờ có 04 phòng, ban với hơn 30 cán bộ, công chức và nhân viên phục vụ.
- Từ năm 1992 đến nay, Văn phòng đã từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy. Hiện nay Văn phòng có 10 đơn vị trực thuộc (gồm: Phòng Hành chính – Tổ chức, Phòng Quản trị - Tài vụ, Phòng Ngoại vụ (hình ảnh Phòng ngoại vụ có thể lấy hình của các buổi làm việc tiếp đoàn nước ngoài, thay cho hình hồi chiều), Phòng Tổng hợp, Phòng Khoa giáo Văn xã, Phòng Nông nghiệp tài nguyên, Phòng Nội chính, Phòng Hạ tầng công thương, Ban Tiếp công dân tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công), với 81 công chức và người lao động. Chất lượng đội ngũ công chức không ngừng được nâng cao (hiện nay có 37 công chức có trình độ Đại học, chiếm tỷ lệ 45%; 22 công chức là Thạc sĩ, chiếm tỷ lệ 27% và 01 công chức có trình độ Tiến sĩ).
- Bình quân mỗi năm Văn phòng tiếp nhận gần 30.000 văn bản, phát hành hơn 15.000 văn bản. Nhưng trong 02 năm gần đây, số lượng văn bản có tăng cao so với mức trung bình. Năm 2022, đã tiếp nhận hơn gần 37.000 văn bản, phát hành hơn 18.500 văn bản. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2023, Văn phòng đã tiếp nhận và chuyển xử lý 25.000 văn bản đến; thẩm tra nội dung, kiểm tra thể thức, trình ký, in ấn, phát hành 12.300 văn bản. Đã tiếp nhận và trình giải quyết 370 hồ sơ ISO (đạt 100%), không có hồ sơ trễ hạn.
- Văn phòng đã nghiên cứu, kịp thời tham mưu UBND, Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương; các nhiệm vụ, chỉ đạo, kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và các nghị quyết của HĐND tỉnh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương chuẩn bị đầy đủ, kịp thời các tài liệu, nội dung phục vụ các cuộc họp của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các kỳ họp thường kỳ, chuyên đề của HĐND tỉnh, các cuộc họp của lãnh đạo UBND tỉnh và đoàn công tác của trung ương.
- Đặc biệt, những năm gần đây, công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng có nhiều chuyển biến tích cực; Văn phòng đã thực hiện tốt hơn chức năng xây dựng và quản lý chương trình, kế hoạch công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ động đề xuất và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đổi mới trên các lĩnh vực, nhất là trong các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính và hiện đại hoá nền hành chính, đổi mới cách làm việc, xây dựng thể chế, bảo đảm thông tin… góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội.
- Bên cạnh đó, công tác phục vụ, hậu cần trên tinh thần phải thật sự chu đáo, kịp thời phục vụ các hoạt động của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; công tác tài chính đảm bảo thực hiện đúng chế độ quy định; các phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc được bảo quản, bảo trì tốt; công tác tiếp dân được quan tâm thực hiện hiệu quả, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo của người dân; công tác ngoại vụ đảm bảo quản lý chặt chẽ các lĩnh vực, nội dung liên quan đến tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các sở ngành thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được thực hiện đúng hạn, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.