Tỉnh Sóc Trăng tổ chức thành công hội nghị phân tích chỉ số PCI 2019
Sáng ngày 20-8, UBND tỉnh Sóc Trăng đã long trọng tổ chức hội nghị phân tích chỉ số PCI 2019 và công bố bộ chỉ số DDCI tỉnh Sóc Trăng năm 2020. Đến dự hội nghị có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Dự khuyến Ban Chấp Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Chuyện - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Phòng Công nghiệp và Thương Mại Việt Nam (VCCI) Cần Thơ; cùng với lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và với trên 50 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn.

      Hội nghị phân tích chỉ số PCI 2019 của tỉnh Sóc Trăng diễn ra trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng không vì thế mà sức nóng của Hội nghị giảm nhiệt. Với các chỉ số thành phần mà tỉnh Sóc Trăng trong năm qua mong đợi như tính năng động (tăng 27 bậc, xếp hạng 13/63), tính minh bạch (dẫn đầu khu vực của 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long) và cũng khá ấn tượng với chỉ số thành phần về cạnh tranh bình đẳng tăng 35 bậc (xếp hạng 5/63 tỉnh, thành). Song, với những tiêu chí mặc dù đạt ở mức cao, cả đứng đầu khu vực nhưng các chỉ số thành phần khác lại đạt điểm số khiêm tốn, như: Chi phí thời gian, đào tạo lao động, thậm chí tụt giảm sâu về thứ hạng như gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai tương ứng giảm 26 bậc và giảm 18 bậc so với năm 2017.


Quang cảnh hội nghị.

    Để có cái nhìn nhận một cách thẳng thắn những vấn đề mà tỉnh thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian qua về những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế cần phải tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các cấp, cũng như phải có các nhóm giải pháp khả thi mang tính đột phá để cải thiện chỉ số PCI trong năm tới.

    Sau khi nghe lãnh đạo Phòng công nghiệp và Thương Mại Việt Nam (VCCI) Cần Thơ báo cáo, trình bày phân tích về chỉ số PCI của Sóc Trăng qua các năm 2017, 2018 và năm 2019 và qua đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về những mong đợi của họ từ chính quyền tỉnh Sóc Trăng trong công tác điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, Giám đốc VCCI Cần Thơ cũng chia sẻ những cách làm hay của các tỉnh Đồng Tháp, Long An… trong thực hiện nâng cao chỉ số PCI để Sóc Trăng tham khảo thực hiện.

    Tại hội nghị, nhiều nhóm giải pháp mới, kèm theo cam kết với quyết tâm cao của lãnh đạo các sở được đề xuất, như: Tiếp tục khai thác cổng thông tin điện tử “Người tìm việc - Việc tìm người” để tạo cầu nối việc làm cho người lao động, doanh nghiệp do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất; với 7 nhóm giải pháp mà Sở Công thương báo cáo trước hội nghị một trong những giải pháp được lưu ý nhất là chú trọng kích cầu đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp theo Đề án Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2018 - 2020.

    Ngoài ra, những vẫn đề nóng mà hội nghị quan tâm và cũng là tiêu chí quyết định sự ảnh hưởng lớn về điểm số PCI đó là chỉ số thành phần tiếp cận đất đai do nhiều doanh nghiệp đánh giá khó khăn do thiếu quỹ đất sạch, các thủ tục hành chính về đất đai còn rườm rà. Qua đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất hướng đến việc đảm bảo 100% doanh nghiệp có sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, cũng như chủ động rà soát các thủ tục còn rườm rà, phức tạp; nỗ lực cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nhanh nhất cho doanh nghiệp. Tiếp tục phối hợp các sở, ngành có liên quan kiến nghị Trung ương tháo gỡ chồng chéo giữa Luật Đất Đai, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư trong triển khai các dự án nhà ở của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    Hội nghị cũng đã lắng nghe những đề xuất, các giải pháp và lời cam kết của Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Sở Xây dựng trong việc lãnh đạo, điều hành theo chức năng và nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm hướng đến nền hành chính năng động, phục vụ, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, đồng hành cùng với doanh nghiệp, góp phần cùng với tỉnh nâng cao chỉ số cạnh tranh trong khu vực và quốc gia.

    Trong phiên điều hành thảo luận, đồng chí Trần Văn Chuyện - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, khẳng định: Chính quyền tỉnh Sóc Trăng luôn chia sẻ, đồng cảm và thấu hiểu về những khó khăn của doanh nghiệp, nhất là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong thời gian qua; đặc biệt là sự ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh từ Covid-19. Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở và cầu thị, chính quyền tỉnh Sóc Trăng sẵn sàng tiếp nhận thông tin phản ánh từ phía doanh nghiệp, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, nhằm sớm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, các bất cập trong công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành, các cấp nhằm hướng đến mục đích hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng nhanh nhất, thuận lợi nhất, giảm gánh nặng và chi phí thấp nhất cho doanh nghiệp, qua đó cũng nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Sóc Trăng trong năm tới và những năm tiếp theo./.


Bùi Tấn Thông






 

 

 


 
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Tất cả: 802597
Bản quyền thuộc về "Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng"
Địa chỉ: 12 Châu Văn Tiếp, Phường 2, thành phố Sóc Trăng.
Điện thoại: 0299.3821133 - Fax: 0299.3826382 - Email: soxd@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này.